மருந்து அளவைக் குறைக்குமாறு ChatGPT சொன்ன அறிவுரை... பின்னர் நடந்த சம்பவம்
ChatGPT convinced her to roll back medication: மருந்துகளைக் குறைத்துக்கொள்ளுமாறு ChatGPT அவளைச் சம்மதிக்க வைத்தது.
ChatGPT வலிப்பு எதிர்ப்பு மருந்தின் அளவைக் குறைக்குமாறு அறிவுறுத்தியதைத் தொடர்ந்து, இளம் பொறியாளர் ஒருவர் மரணமடைந்ததாக, அவரது பெற்றோர் தாக்கல் செய்துள்ள வழக்கு ஒன்றில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
இறந்து கிடப்பதை
31 வயதான போவென் வான் என்பவருக்கு 14 வயதில் வலிப்பு நோய் இருப்பது கண்டறியப்பட்டது; இருப்பினும், அவர் மருந்துகள் மூலம் தனது வாழ்நாள் முழுவதும் இந்த பாதிப்பைச் சமாளித்து வந்தார்.

சீனாவின் ஒரு கிராமப்புறத்தைச் சேர்ந்த வான், அந்நாட்டின் மிகச்சிறந்த பள்ளிகளில் கல்வி பயின்றார்; பின்னர், கல்லூரிப் படிப்பின் பாதியில் அமெரிக்காவிற்கு இடம்பெயர்ந்து, அரிசோனா மாகாணப் பல்கலைக்கழகத்தில் கணினி அறிவியலில் பட்டம் பெற்றார்.
பின்னர் அவர் அமேசான் நிறுவனத்தில் இயந்திரக் கற்றல் மென்பொருள் பொறியாளராக வேலை பெற்றார். சீனாவில் உள்ள தனது பெற்றோருடன் தொலைபேசி மற்றும் வீடியோ அழைப்புகள் மூலம் அவர் தொடர்பில் இருந்தார்.
ஆனால், வான் என்பவரின் பெற்றோர்களான குன் வான் மற்றும் மெய்கின் சூ ஆகியோர், தங்கள் மகளிடமிருந்து இரண்டு நாட்களாக எந்தத் தகவலும் கிடைக்காததால் பிப்ரவரி மாதத்தில் கவலை அடைந்தனர்.
சியாட்டிலில் இருந்த ஒரு நண்பரிடம், வான் (Wan) தொடர்பில் விசாரித்துச் சொல்லுமாறு அவர்கள் கேட்டுக்கொண்டனர். அந்த நண்பர் குடியிருப்பிற்குள் நுழைந்தபோது, வான் தனது படுக்கையில் குப்புறப் படுத்த நிலையில் இறந்து கிடப்பதைக் கண்டார்; அப்போது அவரது பெற்றோர்கள் அந்த நண்பருடன் காணொளி அழைப்பில் பேசிக்கொண்டிருந்துள்ளனர்.
அவரது தலையணையிலும் படுக்கை விரிப்புகளிலும் சிவப்பு கலந்த பழுப்பு நிற இரத்தக் கறைகள் படிந்திருந்தன. வலிப்பு நோயைக் கட்டுப்படுத்தி, அவரது உயிரைக் காக்க உதவிய 'லாமோட்ரிஜின்' (lamotrigine) எனும் மருந்தின் மாத்திரைகள் தரையெங்கும் சிதறிக்கிடந்தன.
பிரேதப் பரிசோதனையில், அவர் வலிப்பு நோயுடன் தொடர்புடைய திடீர் எதிர்பாராத மரணத்தால் (Sudden Unexpected Death in Epilepsy) உயிரிழந்தது கண்டறியப்பட்டது. வான்-இன் பெற்றோர் அதிர்ச்சியடைந்தனர்.
தங்கள் மகள் தனது உடல்நிலையைத் தனது வாழ்நாளில் பாதியளவு காலம் வெற்றிகரமாகக் கையாண்டு வந்திருந்தாள்; அப்படியிருக்க, இது எப்படி நிகழ்ந்திருக்க முடியும் என்று அவர்கள் வியந்தனர்.
ஆலோசனையும்
இந்த நிலையில், வான் (Wan) சுமார் மூன்று ஆண்டுகளாக ChatGPT உடன் ஒரு பிணைப்பை ஏற்படுத்திக்கொண்டிருந்த நிலையில், அதன் மூலம் தனக்குத் தீங்களிக்கக்கூடிய மருத்துவ ஆலோசனைகளைப் பெற்று வந்துள்ளார் என்பது தெரியவந்துள்ளது.

வான் ChatGPT-ஐ மிகவும் எளிமையாகவே பயன்படுத்தத் தொடங்கினார். அவர் அதை ஆராய்ச்சிக்காகப் பயன்படுத்தியதுடன், 2023-ஆம் ஆண்டில் மாதத்திற்குச் சராசரியாக சுமார் 1,300 செய்திகளை அனுப்பியுள்ளார்.
காலப்போக்கில், அவர் அந்த chatbot மீது அதிக நம்பிக்கை கொள்ளத் தொடங்கினார்; வழக்கு ஆவணங்களின்படி, 2025-ஆம் ஆண்டு செப்டம்பர் மாதத்தில் மட்டும் அவர் அதற்கு 10,761 செய்திகளை அனுப்பியதோடு, பல்வேறு சிக்கல்கள் குறித்து ஆலோசனையும் பெற்றார்.
அவர் அந்த செயற்கை நுண்ணறிவை (AI) ஒரு நண்பராகவே கருதி ஆலோசனைகளைக் கேட்டு வந்தார். வான் (Wan) மாதத்திற்கு 200 டொலர்களைச் செலுத்தி, நுகர்வோர் பயனர்களுக்கான மிக உயர்ந்த நிலை சந்தாவைப் (subscription) பெற்றார்; ஏனெனில், இது அவர் ஏற்கனவே பயன்படுத்திக் கொண்டிருந்த GPT-4o மாதிரியைத் தொடர்ந்து பயன்படுத்த அவருக்கு வழிவகை செய்தது.
GPT-4o, பயனர்களுடன் ஆபத்தான வகையில் உடன்பட்டுச் செல்வதாகவும், அதன் விளைவாகப் பயனர்கள் உயிரை மாய்த்துகொள்ளக் காரணமாக அமைவதாகவும் குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது.

இதனிடையே, 2025-ஆம் ஆண்டு நவம்பர் மாதம், அமேசான் நிறுவனம் வான் (Wan) என்பவரிடம், 90 நாட்களில் அவரது பணி நீக்கம் செய்யப்படவுள்ளதாகத் தெரிவித்தது. அவர் பணி விசா மூலம் அமெரிக்காவில் இருந்ததால், புதிய வேலையைக் கண்டறிந்து தொடர்ந்து அந்த நாட்டில் தங்குவதற்கு அவருக்குச் சில மாதங்கள் மட்டுமே அவகாசம் இருந்தது.
வலிப்பு எதிர்ப்பு மருந்தின் பக்கவிளைவுகளால் தம்மால் தெளிவாகச் சிந்திக்க முடியவில்லை என்றும், ஆங்கில மொழியில் இருந்த புலமையை இழந்து வருவதாகவும் வான் உணர்ந்தார்; இது வேலை நேர்காணல்களின் போது சிக்கலை ஏற்படுத்தக்கூடும் என்று அவர் கருதியுள்ளார்.
எனவே, பல ஆண்டுகளாக ChatGPT-இன் மீது நம்பிக்கையை வளர்த்துக்கொண்ட அவர், ஆலோசனையைப் பெறுவதற்காக அதனிடமே திரும்பினார். ChatGPT அளித்த ஆலோசனைகளின் அடிப்படையில், 25 நாட்கள் தமது உயிர் காக்கும் மருந்தின் அளைவைக் குறைத்து வந்துள்ளார்.
மருந்தின் அளவைக் குறைக்கும் காலகட்டத்தில், வான் என்பவருக்கு வலிப்பு ஏற்படுவது அதிகரித்ததோடு, தூங்குவதில் சிரமமும் குழப்பமான மனநிலையும் ஏற்பட்டதாக அந்த வழக்கில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
அவர் ஜனவரி 16 அன்று மருந்தின் அளவைக் குறைக்கத் தொடங்கினார், பிப்ரவரி 12 அன்று அவர் மரணமடைந்துள்ளார் என்றே பெற்றோர்கள் தொடர்ந்த வழக்கில் கூறப்பட்டுள்ளது.